Kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Ninh Bình (2007-2017)

05.02.2017 ACVN Office
Tối ngày 6/1, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ninh Bình tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố (2007-2017). Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Thượng tướng Bùi Văn Nam, UVT.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQh tỉnh chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Ninh Bình nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Ninh Bình nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban TVTU; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện các huyện, thành phố trong tỉnh; các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; đại biểu chức sắc tôn giáo; đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam; tỉnh kết nghĩa Jecheon-Hàn Quốc; các thành phố thuộc các tỉnh bạn; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố; đại diện các xã, phường; đội ngũ bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, xóm và công dân tiêu biểu của thành phố.

Diễn văn kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Ninh Bình do đồng chí Lê Hữu Quý, TVTU, Bí thư Thành ủy Ninh Bình trình bày cho thấy: Kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, trong công cuộc đổi mới đất nước, nhất là từ khi thành lập thành phố đến nay, Đảng bộ và nhân dân thành phố đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực kiến thiết, xây dựng thành phố trên vùng đất Cố đô lịch sử, có những bước phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Nổi bật là kinh tế duy trì ổn định và có bước tăng trưởng khá, bình quân 10 năm qua đạt 14,2%. Năm 2016, tổng sản phẩm (GRDP) đạt 11.346 tỷ đồng, tăng 331,2% so với năm 2007. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đến nay, công nghiệp, xây dựng 65,75%, dịch vụ, thương mại 33,44%; nông nghiệp 0,81%. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; năm 2016 đạt 860 tỷ đồng, vượt 33% dự toán được giao.

Số doanh nghiệp và hộ kinh doanh tăng nhanh: Năm 2007 có 415 doanh nghiệp và 8.529 hộ kinh doanh; đến 2016, có 1.050 doanh nghiệp và 10.480 hộ kinh doanh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2007 đạt 11,5 triệu đồng, năm 2016 đạt 40,3 triệu đồng.

Trên địa bàn có 2 khu công nghiệp Khánh Phú và Phúc Sơn với tổng diện tích 481 héc-ta, tổng số vốn đăng ký đầu tư 28.800 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy 91%; có 02 cụm công nghiệp Ninh Phong và Cầu Yên với tổng diện tích 62,3 héc-ta với tổng số vốn đăng ký đầu tư 880 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy 71%.

Đến năm 2016, toàn thành phố chỉ còn 464 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,37%, có 5/14 phường, xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí đánh giá nghèo đa chiều; tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm gần 40%. Cảnh quan đô thị sáng - xanh - sạch và đẹp hơn.

Các công trình, dự án lớn được xây dựng, tạo điểm nhấn về diện mạo cảnh quan đô thị. Làm mới, nâng cấp và cải tạo 7,9km tuyến đường do Trung ương quản lý, 7,8km tuyến đường do tỉnh quản lý và 91,2km tuyến đường do thành phố quản lý. Nếp sống văn minh đô thị, phong cách ứng xử văn hóa của người dân có nhiều chuyển biến tích cực…

Với những thành tích xuất sắc đạt được 10 năm qua, thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2012; được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II vào dịp kỷ niệm 60 ngày giải phóng thành phố (30/6/1954-30/6/2014). Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ đơn vị xuất sắc 2 nhiệm kỳ 2005-2010 và 2010-2015…

Tại lễ kỷ niệm, thành phố Ninh Bình đã tuyên dương và công nhận danh hiệu “công dân thành phố Ninh Bình tiêu biểu” cho 9 cá nhân. Đây là những gương mặt đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng thành phố Ninh Bình.

Tặng hoa, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Ninh Bình đã đạt được trong 10 năm qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thấm sâu những truyền thống văn hóa, lịch sử, suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, các thế hệ người dân thành phố Ninh Bình đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thử thách, anh dũng đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước vun đắp, hình thành một thành phố tươi đẹp và phát triển như hôm nay.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong những năm qua đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của thị xã nhỏ bé năm xưa, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi hết sức cơ bản, quan trọng để thành phố tiếp tục đổi mới, phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại I, hướng tới trung tâm văn hóa - lịch sử, du lịch cấp quốc gia, có ý nghĩa quốc tế, thành phố Ninh Bình cần khai thác tốt mọi tiềm năng, phát huy nội lực, song trước hết là cần tuyên truyền, vận động làm sâu sắc thêm về nhận thức, hành động, về trách nhiệm và tình cảm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, phát triển thành phố Ninh Bình.

Trong thời gian tới thành phố cần tập trung hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 19, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 21.

Trong đó cần quan tâm làm tốt một số nội dung trọng tâm: Thành phố Ninh Bình cần bám sát định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình kinh tế trọng điểm đã đề ra. Tập trung huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong dân, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển.

Chú trọng phát triển mạnh các ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch để sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, nhất là khai thác có hiệu quả các giá trị của Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới. Sớm hình thành các khu thương mại, dịch vụ tập trung, đáp ứng yêu cầu của đô thị tỉnh lỵ và của thành phố du lịch.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch, quản lý quy hoạch và huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cần bám sát quy hoạch chung đã được phê duyệt và các tiêu chí của đô thị loại I để khẩn trương chỉ đạo rà soát, cập nhật, bổ sung các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các dự án đã lập, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, kết nối với các đơn vị, với các đô thị trong toàn tỉnh. Tập trung sớm hoàn thành các công trình tạo cảnh quan, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc cho thành phố;

Quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa đối với văn hóa - xã hội, phát triển hạ tầng xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế.Đặc biệt coi trọng và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh của người dân thành phố Ninh Bình.

Phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người Tràng An xưa, xây dựng nên phong cách thanh lịch, văn hóa của người dân thành phố, hướng tới một thành phố Ninh Bình không chỉ có kiến trúc đẹp, hiện đại mà còn là một thành phố sáng, xanh, sạch, thân thiện và hiếu khách;

Chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết kịp thời từ cơ sở những tranh chấp, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Tăng cường công tác quân sự địa phương, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại, thực hiện công khai chế độ chính sách cũng như các quy định của Đảng, nhà nước để nhân dân tự giác thực hiện.

Chương trình văn nghệ chào mừng

Chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập TP Ninh Bình.

Sau phần lễ, chương trình văn nghệ chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố đã đem đến các tiết mục hát, múa có nội dung mừng Đảng, mừng xuân, ca ngợi sự phát triển, đi lên của thành phố trong 10 năm qua cũng như tiềm năng của thành phố trẻ…

Phan Hiếu-Thế Minh (Ninh Bình online)

 

Video

Video


ACVN | Hiệp hội các đô thị Việt Nam
Tầng 6, Cung Trí thức thành phố, số 1 phố Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: +84 (24) 37629571 | Fax: +84 (24) 37624884
Email: acvn.vp@gmail.com | www.acvn.vn