Cán bộ phường Yên Giang hướng dẫn người dân sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phù hợp với thực tiễn địa phương. Trong đó xác định rõ nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu, đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức doanh nghiệp, người dân, sự vào cuộc của các thành viên BCĐ chuyển đổi số.
Theo đánh giá của UBND thị xã, sau 2 năm chuyển đổi số, Quảng Yên đã có 7/22 chỉ tiêu hoàn thành 100%; 12 chỉ tiêu hoàn thành trên 80% cho cả giai đoạn 2025. Nhiều chỉ tiêu hoàn thành tốt: Rà soát, bổ sung, làm sạch dữ liệu dân cư; dịch vụ công trực tuyến; hạ tầng viễn thông, thông tin di động. Nhân dân đã có nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong đời sống xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để trở thành công dân số. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, yếu tố quyết định thành công trong nhiệm vụ chuyển đổi số, là động lực để kinh tế - xã hội thị xã phát triển nhanh, bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.
Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hình thành và kết nối, chia sẻ với hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh, phục vụ xác thực và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công thị xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Tỷ lệ số hóa hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công thị xã đạt trên 98%, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đạt 70,5%.
Hệ thống internet đường truyền cáp quang FTTH của các đơn vị VNPT, FPT, Viettel đã phủ kín 98% khu dân cư; hạ tầng mạng 4G phủ sóng 100% khu dân cư, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân; đạt 92 thuê bao di động/100 dân.
Các trường học được tiếp cận, tập huấn khai thác kho video bài giảng của tỉnh, kho bài giảng, kho học liệu số của Bộ GD&ĐT; 100% giáo viên được tập huấn kiến thức chuyển đổi số; cập nhật 100% dữ liệu học sinh phục vụ các kỳ thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp. 100% các dữ liệu người dân khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã được liên thông với hồ sơ sức khỏe; 95% người dân được chăm sóc, theo dõi sức khỏe trên nền tảng y tế số; tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe và đồng bộ với “Sổ sức khỏe điện tử” đạt 94%.
100% các doanh nghiệp ngay sau khi đăng ký kinh doanh, đăng ký trụ sở và mã số thuế đã công khai thông tin đăng ký kinh doanh trên môi trường số; 100% các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có tài khoản ngân hàng thanh toán điện tử, công khai mã QR, sẵn sàng phục vụ khách hàng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
Đoàn Thanh niên TX Quảng Yên triển khai công trình quét mã QR giới thiệu các điểm di tích trên địa bàn.
Thị xã cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong triển khai chuyển đổi số. Cụ thể: Tỷ lệ số hóa hồ sơ xử lý trực tuyến theo quy trình 5 bước còn thấp; tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa thực chất; tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh chưa cao; tổ công nghệ số cộng đồng ở thôn, khu phố chưa có kinh phí hoạt động; một bộ phận người dân tiếp cận CNTT còn hạn chế, do ngại thực hiện và cũng do tuổi cao không có khả năng sử dụng điện thoại thông minh hoặc không muốn sử dụng điện thoại thông minh...
Với quyết tâm bứt phá trong chuyển đổi số, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới thị xã tiếp tục rà soát các chỉ tiêu chưa đạt, đánh giá nguyên nhân, đề ra các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu có mức độ hoàn thành thấp; đẩy mạnh tuyên truyền trên môi trường số, mở các đợt cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân sử dụng các dịch vụ, nền tảng số; cân đối và bố trí kinh phí cho công tác chuyển đổi số…
(Theo baoquangninh.vn)