Hội nghị tổng kết cụm thi đua các đô thị Tây Nguyên năm 2019

28.10.2019 ACVN Office
Chiều 25/10, UBND thành phố Kon Tum tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua đô thị xanh - sạch - đẹp và thông minh, gắn với xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường năm 2019 cụm các đô thị Tây Nguyên.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: QĐ

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kon Tum và gần 100 đại biểu đại diện đô thị các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Cụm các đô thị Tây Nguyên gồm có 9 đơn vị: Thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng); thành phố Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đăk Lăk); thành phố Pleiku, thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai); thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông) và thành phố Kon Tum.

Theo đánh giá tại Hội nghị, năm 2019, cụm các đô thị Tây Nguyên phát triển rất năng động, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế-xã hội. Các đô thị liên kết chặt chẽ, giúp nhau tạo nên bộ mặt đô thị hiện đại, văn minh, có bản sắc dân tộc từng vùng miền, cuộc sống cộng đồng các đô thị ngày càng phát triển hoàn thiện, bền vững.

Được thành lập năm 2009, tuy là một thành phố trẻ nhưng Kon Tum đã và đang khẳng định vai trò là vùng kinh tế động lực của tỉnh với những bước chuyển mình trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hưởng ứng chủ trương của Hiệp hội các đô thị Việt Nam về việc xây dựng đô thị “Xanh - sạch - đẹp”, những năm qua, với sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tích cực tham gia của quần chúng nhân dân đã góp phần làm cho thành phố Kon Tum có nhiều chuyển biến rõ nét trên con đường phát triển, hội nhập, từng bước trở thành một đô thị văn minh, hiện đại của khu vực Bắc Tây Nguyên.

Đáng chú ý, thành phố tập trung triển khai thực hiện Đề án cải tạo cây xanh ở một số tuyến đường trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020; Dự án Công viên khu vực đường Trương Quang Trọng; Dự án sân vườn, đường nội bộ, quảng trường thuộc Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh và Dự án cải tạo chỉnh trang công viên 2/9.

Từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố triển khai trồng 1.600 cây xanh đô thị và cây phân tán trên các tuyến đường, khu đô thị mới được đầu tư xây dựng và đưa vào quản lý khai thác sử dụng. Ngoài ra, thành phố triển khai thu gom rác thải trên 270 tuyến đường nội thị, gần 400 tuyến đường hẻm và tại các điểm rác công cộng, với lượng rác thải sinh hoạt đô thị bình quân 70 tấn/ngày. Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng của thành phố tại các tuyến đường chính trong đô thị đã được chiếu sáng 100%. Về hạ tầng giao thông đô thị, tại 10 phường trên địa bàn thành phố Kon Tum có gần 280 tuyến đường được đặt tên với tổng chiều dài trên 200km.

Tại Hội nghị, các đô thị tự đánh giá, chấm điểm thi đua năm 2019 (dựa trên 15 tiêu chí của Quyết định số 02/2015/QĐ-HH ngày 25/3/2015 của Hiệp hội các đô thị Việt Nam) như sau: Thành phố Đà Lạt 97/100 điểm, thành Buôn Ma Thuột 98/100 điểm, thành phố Pleiku 89/100 điểm, thành phố Kon Tum 82/100 điểm, thành phố Bảo Lộc 91/100 điểm; thị xã Gia Nghĩa 81/100 điểm, thị xã Buôn Hồ 85/100 điểm, thị xã Ayun Pa 76/100 điểm…

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong việc xây dựng đô thị “Xanh- sạch -  đẹp” và thông minh năm 2019, cụm các đô thị Tây Nguyên xác định trọng tâm phải tiếp tục duy trì và phát động phong trào thi đua hiệu quả trong thời gian đến. Theo đó, các đô thị tiếp tục phấn đấu thực hiện các tiêu chí thi đua xây dựng đô thị “Xanh- sạch - đẹp” do Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát động; tăng cường trồng, thay thế, bổ sung hệ thống cây xanh đường phố, xây dựng thêm các khu công cộng tạo mảng cây xanh trong đô thị, giúp cải tạo môi trường sống đô thị; tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị, đặc biệt là các công trình hạ tầng kỹ thuật; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, phát triển mảng xanh đô thị...

Quang Định

Nguồn: http://baokontum.com.vn

 

Video

Video


ACVN | Hiệp hội các đô thị Việt Nam
Tầng 6, Cung Trí thức thành phố, số 1 phố Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: +84 (24) 37629571 | Fax: +84 (24) 37624884
Email: acvn.vp@gmail.com | www.acvn.vn